Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động bữa ăn cho trẻ mầm non giúp cho giờ ăn của trẻ không chỉ đơn giản là trẻ được ăn no với tâm thế hào hứng, vui thích mà qua giờ ăn, trẻ còn học được nhiều điều về kỹ năng và kiến thức. Tạo hứng thú cho trẻ trong giờ ăn, trước tiên bữa ăn của trẻ phải đảm bảo đa dạng, thực đơn thay đổi thường xuyên, gồm nhiều loại thực phẩm, phù hợp với ý thích của trẻ. Vì vậy, các cô giáo đã luôn quan tâm trò chuyện, khơi gợi, kích thích trẻ cùng thảo luận về các món ăn trẻ thích, các món ăn trẻ đã từng được ăn. Nội dung "Đổi mới tổ chức bữa ăn cho trẻ" là trẻ được tham gia trực tiếp trong quá trình tổ chức bữa ăn: trẻ tự sắp xếp bàn ăn, trưng bày các món ăn và tham gia vào các bữa tiệc ẩm thực một cách hào hứng. Điều này không chỉ có ý nghĩa về mặt dinh dưỡng: giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, hấp thu tốt hơn mà còn có ý nghĩa tích cực trong việc giáo dục và hình thành các kỹ năng, lịch sự trong văn hóa ẩm thực và sự hiểu biết của trẻ về thực phẩm và các món ăn mà trẻ yêu thích.
Bên cạnh đó, giáo viên giáo dục cho trẻ kỹ năng trong ăn uống, biết tên từng món ăn và các chất dinh dưỡng trong từng món ăn, trẻ biết ý thức về văn hóa ẩm thực và lịch sự trong ăn uống như: không vừa nói vừa ăn, biết lấy thức ăn vừa đủ, không bỏ thừa trong các tiệc buffet. Đi lại nhẹ nhàng, không tranh giành, la hét. Biết sắp xếp và tổ chức bữa ăn. Đó là những kỹ năng mà không phải bất cứ một đứa trẻ nào cũng có thể làm được nếu không tạo điều kiện cho trẻ tham gia trực tiếp vào các hoạt động.
Các cháu thức ăn theo nhu cầu



Cháu có nề nếp trong giờ ăn


Các bé ăn cơm gia đình, tập cầm đũa lớp lá

