Bốn kỹ năng dạy trẻ học làm người
từ khi học mầm non
1 /Kỹ năng làm việc theo nhóm
Kỹ năng này gọi theo cách nguyên thủy là hợp tác bầy đàn.
Kỹ năng làm việc theo nhóm càng quan trọng khi loài người bước vào nền kinh tế tri thức. Người Việt có chỉ số thông minh cao, điều này đã được thế giới công nhận. Nguyên thủ tướng Singapore, ông Lý Quang Diệu trong cuốn 'One man’s View of the World' nhận định: “người Việt là một trong những dân tộc năng động và thông minh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Làm việc theo nhóm bao giờ cũng cần người điều phối, người lãnh đạo. Sự lầm tưởng về dân chủ, bình đẳng khiến cho không ít thanh niên cho rằng tất cả mọi người đều như nhau, không thể có chuyện bị người khác “sai bảo”.
Người lãnh đạo, đó phải là “con đầu đàn” đủ sức mạnh và trí tuệ chỉ huy cả nhóm. Đó phải là người được cả nhóm xuy tôn chứ không do áp đặt từ trên xuống. Kỹ năng làm việc theo nhóm cần được giáo dục ngay từ khi trẻ còn học mẫu giáo, điều này chưa được chú ý đúng mức. Tất cả nhà trẻ mẫu giáo chỉ được trang bị các trò chơi như cầu trượt, đu quay, cầu bập bênh, rất khó bố trí chơi theo nhóm. Cần hình thành các trò chơi sao cho giáo viên có thể chia các cháu thành nhóm, tạo sự đoàn kết và thi đua giữa các nhóm. Hình thức thi thể dục nhịp điệu của học sinh phổ thông ở Mỹ là một cách dạy làm việc theo nhóm rất hiệu quả. Nếu để ý kỹ sẽ thấy các vũ công múa nước ta dù ở những đơn vị chuyên nghiệp cũng chẳng bao giờ múa đều như nước ngoài, tay chân vung lên thế nào cũng có người lệch lạc.
2/ Kỹ năng cảm nhận
Một nhận xét thật chua chát, rằng giới trẻ hiện nay “chỉ cảm nhận được cái đẹp của mì tôm” đã nói lên phần nào thực trạng mà giáo dục mang lại cho thanh thiếu niên. Nhiều người đang sống hoàn toàn vô cảm trước thực trạng xã hội, trước những nét đẹp cần được tôn vinh. Khả năng cảm nhận cái thiện - cái ác, cái đẹp - cái xấu gần như không có khiến cho nhiều học sinh sẵn sàng lột quần áo cấu xé nhau giữa chốn đông người.
Khả năng cảm nhận kém dễ dẫn tới hành đông a dua, học mót. Dạy cho trẻ càm nhận được vẻ đẹp tiềm ẩn trong một bức tranh, một câu thơ lại là vấn đề trình độ thầy cô giáo.
Ở tuổi mẫu giáo không thể bắt các cháu cảm nhận những gì trừu tượng, nhưng chỉ cần với ba bông hoa hồng ba màu trắng, đỏ, vàng là đã có thể để các cháu nêu quan điểm yêu thích của mình.
3/ Kỹ năng tự lập (kỹ năng sống đơn lẻ)
Một số người ngại đề cập đến kỹ năng này vì sợ sẽ khuyến khích thói ích kỷ, tham lam của người học. Lo ngại như vậy là có cơ sở song không vì thế mà không giáo dục trẻ kỹ năng này.Người Mỹ dạy cho trẻ các kỹ năng tự lập khi các cháu được 18 tháng tuổi, nghĩa là khi lẫm chẫm biết đi, khi ngã các cháu phải tự đứng dậy, cô giáo và bố mẹ không vội vàng bế con lên suýt xoa sợ con đau. Kỹ năng tự lập giúp trẻ hình thành thói quen độc lập giải quyết sự việc nhờ thế các cháu sẽ có cảm giác thích thú, tự hào về sự thành công, không phải chỉ lợi cho sự phát triển của trẻ mà còn giúp ích cho chính những người lớn.Kỹ năng tự lập giúp hình thành bản lĩnh đối phó với các thử thách trước thiên nhiên và trong xã hội. Thiếu kỹ năng này con người trở nên yếu ớt, đối phó một cách tiêu cực. Khi không làm chủ được bản thân, không biết là gì để chiến thắng đối thủ, người ta sẽ tìm cách đối phó tiêu cực kiểu “chí phèo”.
4 /Kỹ năng giao tiếp
Dạy kỹ năng sống đương nhiên không tách rời kỹ năng giao tiếp, hành xử. Có nhận xét tuy tiêu cực nhưng đúng với thực tế, rằng ngôn ngữ giao tiếp của người Việt không có từ “xin lỗi”, “cảm ơn”. Những đưa bé phạm lỗi, khi buộc phải xin lỗi thường nói lý nhí trong miệng, không muốn nói to, đó là bản năng tự nhiên. Còn người lớn, khi ngăn một người lại để hỏi đường thường chẳng bao giờ nói đủ câu: “xin lỗi, xin bác chỉ giùm lối đi đến…”. Dạy trẻ cách xin lỗi thì cũng phải kèm theo hình thức động viên, chẳng hạn khi một trẻ xin lỗi thì cả lớp hoan hô, lúc đó trẻ sẽ không thấy việc xin lỗi là một hình phạt, sẽ thấy xin lỗi là điều bình thường.
Kỹ năng giao tiếp không phải chỉ là “xin lỗi” và “cảm ơn” mà còn rất nhiều điều cần phải chú ý tuy nhiên do khuôn khổ bài viết xin phép không đề cập đến.
Để dạy trẻ kỹ năng tự lập từ lứa tuổi mầu giáo, nhà trẻ cần một đội ngũ giáo viên được đào tạo hoàn chỉnh về tâm sinh lý trẻ em bên cạnh những kiến thức chuyên môn, nghề nghiệp. Nhiệm vụ quan trọng nhất của giáo dục mầm non là hình thành nhân cách cho trẻ em, một trong các biểu hiện của nhân cách là biết nói lời xin lỗi, cảm ơn. Cần phải tập cho trẻ hình thành phản xạ tự nhiên trong giao tiếp, chỉ có thế mới hình thành “văn hóa xin lỗi”, “văn hóa cảm ơn”, mới chứng tỏ được, rằng người Việt là những người biết ứng xử.
Hy vọng với chủ trương đổi mới toàn diện giáo dục, nhà nước sẽ chuyển sự bao cấp từ khối cao đẳng đại học xuống khối mẫu giáo, nhà trẻ. Xem đây là một bước đột phá trong giáo dục kỹ năng sống cho thế hệ trẻ, cũng là kỹ năng sống cho người Việt hiện đại.
Sưu tầm-TS Dương Xuân Thành