Phòng GD&ĐT Quận Bình Thạnh

Mầm non 28

  • Khối Mầm Non
    • MẦM NON 25C
    • MẦM NON KỲ LÂN
    • MẦM NON 11B
    • MẦM NON MAI THÔN
    • MẦM NON 1
    • MẦM NON 11A
    • MẦM NON 12
    • MẦM NON 13
    • MẦM NON 14
    • MẦM NON 15 B
    • MẦM NON 17
    • MẦM NON 19
    • MẦM NON 2
    • MẦM NON 21
    • MẦM NON 22
    • MẦM NON 24B
    • MẦM NON 25A
    • MẦM NON 25B
    • MẦM NON 26
    • MẦM NON 27
    • MẦM NON 28
    • MẦM NON 3
    • MẦM NON 5
    • MẦM NON 6
    • MẦM NON 7A
    • MẦM NON 7B
    • MẦM NON BÉ TÀI NĂNG
    • MẦM NON DÃY NÚI XANH
    • MẦM NON HỌC VIỆN SÀI GÒN
    • MẦM NON MAI LINH
    • MẦM NON MỸ ĐỨC
    • MẦM NON NGÔI SAO
    • MẦM NON TỔ ONG VÀNG
    • MẪU GIÁO BÔNG HỒNG
    • MẪU GIÁO HOA ANH ĐÀO
    • MẪU GIÁO MAI HOA
    • MẪU GIÁO MINH TÂM
    • MẪU GIÁO THIÊN THẦN
    • MẪU GIÁO VIỆT ANH
    • MẦM NON 15
    • MẦM NON 24A
    • MẦM NON 2-9
    • MẦM NON HỒNG NHI
    • MẦM NON THIÊN ANH
  • Cải cách hành chính
  • Văn bản
  • Tuyển sinh
  • Tuyển dụng
  • CÔNG KHAI
  • Tin tức sự kiện
    • TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC
    • Chi bộ
    • Công đoàn
    • Chi đoàn
    • Chi hội Chữ thập đỏ; Khuyến học
    • Chuyên môn
      • Sức khỏe - dinh dưỡng
      • Giáo dục kỹ năng sống
      • Bài giảng - giáo án
      • Thư viện của bé
  • Kiểm định chất lượng giáo dục
Văn bản

 TỦ SÁCH PHÁP LUẬT ĐIỆN TỬ

 Văn bản - công văn

CÔNG KHAI

 Tiền ăn trưa của trẻ

 Khẩu phần dinh dưỡng tuần của trẻ

Tin tức sự kiện

 TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC

 Chi bộ

 Công đoàn

 Chi đoàn

 Chi hội Chữ thập đỏ; Khuyến học

 Chuyên môn

   Thư viện của bé

   Bài giảng - giáo án

   Giáo dục kỹ năng sống

   Sức khỏe - dinh dưỡng

   Thực đơn

Chuyên mục khác

 Thông báo

 Tin video

 Giới thiệu

 Tuyển dụng

 Tuyển sinh

 Lịch công tác tuần

 Cải cách hành chính

 Kiểm định chất lượng giáo dục

 HT và LT TT, ĐĐ, PC Hồ Chí MInh

Chủ động ứng phó với COVID-19 hãy thực hiện các biện pháp như: đeo khẩu trang nơi công cộng; rửa tay thường xuyên; hạn chế tụ tập nơi đông người; khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, theo dõi và điều trị kịp thời.  |  Tham gia chương trình “Giờ thứ 9” tri ân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (20/11/1982 - 20/11/2024)  |  Tham gia Hội diễn văn nghệ do Liên đoàn Lao động quận Bình Thạnh tổ chức  |  Trường Mầm non 28 tham gia Cuộc thi sáng tác phim ngắn với chủ đề "Hành động xanh - Trường học xanh" năm 2024  |  Kỹ năng gấp quần áo của các bé lớp Chồi 1 (4-5 tuổi)  |  Bé vui Trung thu  |  Viếng thăm bảo tàng Tôn Đức Thắng do Liên đoàn Lao động Quận tổ chức  |  🌼🌼🌼 công đoàn cơ sở mầm non 28 với tinh thần tương thân tương ái phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão yagi (cơn bão số 3)  |  Ngày Hội "Bé vui đến trường" năm học 2024 - 2025 trường Mầm non 28  |  Tham gia chương trình “Đồng hành cùng đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn”  |  Tham gia hiến máu tình nguyện đợt 3 năm 2024
    DANH MỤC
    • Giới thiệu
    • Tuyển sinh
    • Tuyển dụng
    • CÔNG KHAI
      • Tiền ăn trưa của trẻ
      • Khẩu phần dinh dưỡng tuần của trẻ
    • Tin tức sự kiện
      • TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC
      • Chi bộ
      • Công đoàn
      • Chi đoàn
      • Chi hội Chữ thập đỏ; Khuyến học
      • Chuyên môn
        • Sức khỏe - dinh dưỡng
          • Thực đơn
        • Giáo dục kỹ năng sống
        • Bài giảng - giáo án
        • Thư viện của bé
    • HT và LT TT, ĐĐ, PC Hồ Chí MInh
    • Thông báo
    • Kiểm định chất lượng giáo dục
    • Lịch công tác tuần
  • Thống kê truy cập
    0000234953
    Đang online: 21
    Hôm nay : 70
    Hôm qua : 134
    Tuần này : 500
    Tuần trước : 164
    Tháng này : 517
    Tháng trước: 991
  • Trang chủ
  • Giáo dục kỹ năng sống

Bốn kỹ năng dạy trẻ làm người

Thứ năm, 30/6/2016, 0:0 , Lượt đọc : 425

Bốn kỹ năng dạy trẻ học làm người

từ khi học mầm non

1 /Kỹ năng làm việc theo nhóm 

Kỹ năng này gọi theo cách nguyên thủy là hợp tác bầy đàn.

Kỹ năng làm việc theo nhóm càng quan trọng khi loài người bước vào nền kinh tế tri thức. Người Việt có chỉ số thông minh cao, điều này đã được thế giới công nhận. Nguyên thủ tướng Singapore, ông Lý Quang Diệu trong cuốn  'One man’s View of the World'  nhận định: “người Việt là một trong những dân tộc năng động và thông minh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Làm việc theo nhóm bao giờ cũng cần người điều phối, người lãnh đạo. Sự lầm tưởng về dân chủ, bình đẳng khiến cho không ít thanh niên cho rằng tất cả mọi người đều như nhau, không thể có chuyện bị người khác “sai bảo”. 

Người lãnh đạo, đó phải là “con đầu đàn” đủ sức mạnh và trí tuệ chỉ huy cả nhóm. Đó phải là người được cả nhóm xuy tôn chứ không do áp đặt từ trên xuống. Kỹ năng làm việc theo nhóm cần được giáo dục ngay từ khi trẻ còn học mẫu giáo, điều này chưa được chú ý đúng mức. Tất cả nhà trẻ mẫu giáo chỉ được trang bị  các trò chơi như cầu trượt, đu quay, cầu bập bênh, rất khó bố trí chơi theo nhóm. Cần hình thành các trò chơi sao cho giáo viên có thể chia các cháu thành nhóm, tạo sự đoàn kết và thi đua giữa các nhóm. Hình thức thi thể dục nhịp điệu của học sinh phổ thông ở Mỹ là một cách dạy làm việc theo nhóm rất hiệu quả. Nếu để ý kỹ sẽ thấy các vũ công múa nước ta dù ở những đơn vị chuyên nghiệp cũng chẳng bao giờ múa đều như nước ngoài, tay chân vung lên thế nào cũng có người lệch lạc. 

2/ Kỹ năng cảm nhận

Một nhận xét thật chua chát, rằng giới trẻ hiện nay “chỉ cảm nhận được cái đẹp của mì tôm” đã nói lên phần nào thực trạng mà giáo dục mang lại cho thanh thiếu niên. Nhiều người đang sống hoàn toàn vô cảm trước thực trạng xã hội, trước những nét đẹp cần được tôn vinh. Khả năng cảm nhận cái thiện - cái ác, cái đẹp - cái xấu gần như không có khiến cho nhiều học sinh sẵn sàng lột quần áo cấu xé nhau giữa chốn đông người.

Khả năng cảm nhận kém dễ dẫn tới hành đông a dua, học mót. Dạy cho trẻ càm nhận được vẻ đẹp tiềm ẩn trong một bức tranh, một câu thơ lại là vấn đề trình độ thầy cô giáo.

Ở tuổi mẫu giáo không thể bắt các cháu cảm nhận những gì trừu tượng, nhưng chỉ cần với ba bông hoa hồng ba màu trắng, đỏ, vàng là đã có thể để các cháu nêu quan điểm yêu thích của mình.

3/ Kỹ năng tự lập (kỹ năng sống đơn lẻ)

Một số người ngại đề cập đến kỹ năng này vì sợ sẽ khuyến khích thói ích kỷ, tham lam của người học. Lo ngại như vậy là có cơ sở song không vì thế mà không giáo dục trẻ kỹ năng này.Người Mỹ dạy cho trẻ các kỹ năng tự lập khi các cháu được 18 tháng tuổi, nghĩa là khi lẫm chẫm biết đi, khi ngã các cháu phải tự đứng dậy, cô giáo và bố mẹ không vội vàng bế con lên suýt xoa sợ con đau.  Kỹ năng tự lập giúp trẻ hình thành thói quen độc lập giải quyết sự việc nhờ thế các cháu sẽ có cảm giác thích thú, tự hào về sự thành công, không phải chỉ lợi cho sự phát triển của trẻ mà còn giúp ích  cho chính những người lớn.Kỹ năng tự lập giúp hình thành bản lĩnh đối phó với các thử thách trước thiên nhiên và trong xã hội. Thiếu kỹ năng này con người trở nên yếu ớt, đối phó một cách tiêu cực. Khi không làm chủ được bản thân, không biết là gì để chiến thắng đối thủ, người ta sẽ tìm cách đối phó tiêu cực kiểu “chí phèo”.

4 /Kỹ năng giao tiếp

Dạy kỹ năng sống đương nhiên không tách rời kỹ năng giao tiếp, hành xử. Có nhận xét tuy tiêu cực nhưng đúng với thực tế, rằng ngôn ngữ giao tiếp của người Việt không có từ “xin lỗi”, “cảm ơn”. Những đưa bé phạm lỗi, khi buộc phải xin lỗi thường nói lý nhí trong miệng, không muốn nói to, đó là bản năng tự nhiên. Còn người lớn, khi ngăn một người lại để hỏi đường thường chẳng bao giờ nói đủ câu: “xin lỗi, xin bác chỉ giùm lối đi đến…”. Dạy trẻ cách xin lỗi thì cũng phải kèm theo hình thức động viên, chẳng hạn khi một trẻ xin lỗi thì cả lớp hoan hô, lúc đó trẻ sẽ không thấy việc xin lỗi là một hình phạt, sẽ thấy xin lỗi là điều bình thường. 

Kỹ năng giao tiếp không phải chỉ là “xin lỗi” và “cảm ơn” mà còn rất nhiều điều cần phải chú ý tuy nhiên do khuôn khổ bài viết xin phép không đề cập đến.

Để dạy trẻ kỹ năng tự lập từ lứa tuổi mầu giáo, nhà trẻ cần một đội ngũ giáo viên được đào tạo hoàn chỉnh về tâm sinh lý trẻ em bên cạnh những kiến thức chuyên môn, nghề nghiệp. Nhiệm vụ quan trọng nhất của giáo dục mầm non là hình thành nhân cách cho trẻ em, một trong các biểu hiện của nhân cách là biết nói lời xin lỗi, cảm ơn. Cần phải tập cho trẻ hình thành phản xạ tự nhiên trong giao tiếp, chỉ có thế mới hình thành “văn hóa xin lỗi”, “văn hóa cảm ơn”, mới chứng tỏ được, rằng người Việt là những người biết ứng xử.

Hy vọng với chủ trương đổi mới toàn diện giáo dục, nhà nước sẽ chuyển sự bao cấp từ khối cao đẳng đại học xuống khối mẫu giáo, nhà trẻ. Xem đây là một bước đột phá trong giáo dục kỹ năng sống cho thế hệ trẻ, cũng là kỹ năng sống cho người Việt hiện đại.

Sưu tầm-TS Dương Xuân Thành

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng gấp quần áo của các bé lớp Chồi 1 (4-5 tuổi)

Kỹ năng gấp quần áo của các bé lớp Chồi 1 (4-5 tuổi)

Dạy trẻ kỹ năng gấp quần áo là một trong những kỹ năng tự phục vụ cần thiết giúp trẻ rèn luyện tính tự lập và biết chăm sóc bản thân của mình một cách tốt hơn, tạo niềm vui cho trẻ khi tự mình hoàn thành được một công việc. Chính vì vậy, ở trường mầm non không thể thiếu hoạt động học dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ trong đó có kỹ năng gấp quần áo.
  • Kỹ năng gài khuy áo

    Kỹ năng gài khuy áo

    Thông qua hoạt động dạy cho trẻ kỹ năng thực hành cài, cởi khuy áo không chỉ giúp trẻ không chỉ biết cài khuy áo khi tự mặc áo mà trẻ còn được rèn luyện tính cẩn thân, sự khéo léo và tập trung chú ý. Trẻ biết tự phục vụ và có kỹ năng chăm sóc tự bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm bất ngờ trong cuộc sống. Giúp trẻ ham học hỏi, phát triển toàn diện về nhân cách.
  • Chuyên đề Xây dựng môi trường thiên nhiên trong tổ chức hoạt động và tăng cường vận động cho trẻ

    Chuyên đề Xây dựng môi trường thiên nhiên trong tổ chức hoạt động và tăng cường vận động cho trẻ

    Chuyên đề Xây dựng môi trường thiên nhiên trong tổ chức hoạt động và tăng cường vận động cho trẻ nhằm mục đích đưa thiên nhiên đến gần với trẻ và tạo điều kiện cho trẻ vận động tích cực, tham gia các hoạt động trải nghiệm, khám phá, tăng cường vận động cho trẻ mầm non.
  • Lễ hội giỗ Quốc tổ Hùng Vương (Mùng 10 tháng 3 Âm lịch).

    Lễ hội giỗ Quốc tổ Hùng Vương (Mùng 10 tháng 3 Âm lịch).

    "Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba" - Trường Mầm non 28 tổ chức Lễ hội giỗ Quốc tổ Hùng Vương (Mùng 10 tháng 3 Âm lịch) với ý nghĩa giáo dục ý nghĩa ngày giỗ tổ các Vua Hùng là một trong những ngày Quốc lễ của cả dân tộc; qua đó hướng trẻ về cội nguồn của dân tộc; từ đó, thể hiện lòng tự hào và biết ơn công lao của các Vua Hùng trong quá trình dựng nước và giữ nước với bầu không khí vui tươi, nhiều màu sắc, hấp dẫn và an toàn.
  • Hoạt động Bé tập cài khuy áo (trẻ 4-6 tuổi); cài dây kéo áo (trẻ 5-6 tuổi).

    Hoạt động Bé tập cài khuy áo (trẻ 4-6 tuổi); cài dây kéo áo (trẻ 5-6 tuổi).

    Giáo viên tổ chức cho trẻ tập cài khuy áo; cài dây kéo áo.

Chia sẻ tin bài

Liên hệ với chúng tôi
Cổng thông tin điện tửMầm non 28
  • Địa chỉ: 982 Bis Bình Quới Phường 28 Quận Bình Thạnh

  • Email: c0mamnon28.tphcm@moet.edu.vn
Danh mục
  • Cải cách hành chính
  • Văn bản
  • Tuyển sinh
  • Tuyển dụng
  • CÔNG KHAI

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích

×