Chuyên đề:
Đổi mới tổ chức hoạt
động
giáo dục âm nhạc trong
trường Mầm non
Năm học 2014 - 2015
Trong mục tiêu thực hiện kế hoạch năm học, việc bồi dưỡng
kiến thức và nâng cao kỹ năng tổ chức các hoạt động cho giáo viên trong trường
mầm non là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà
trường. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên trường Mầm non 28 đã có kế hoạch tổ chức
thực hiện các chuyên đề, trong đó có chuyên đề “Đổi mới tổ chức hoạt động giáo
dục âm nhạc trong trường Mầm non”. Sau khi được bồi dưỡng lý thuyết và dự học
tập chuyên đề cấp quận ở trường điểm, các giáo viên hiểu được mục đích của việc
đổi mới hoạt động giáo dục âm nhạc theo phương pháp tiếp cận mới. Giờ học Mầm
non cần có sự tương tác cao giữa cô và trẻ, giáo viên khi dạy trẻ luôn hướng
việc lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động. Việc tạo cảm xúc âm nhạc cho
trẻ một cách hứng thú, tự nhiên trong không khí vui nhộn đã để lại cho trẻ niềm
yêu thích đến lớp. Hoạt động âm nhạc góp phần quan trọng trong việc tạo môi
trường cởi mở và truyền cảm hứng cho việc học tập của trẻ ở lứa tuổi này.Thông
qua chuyên đề âm nhạc giáo viên đã biết tổ chức được giờ dạy trẻ hát, giờ trẻ
nghe nhạc, giờ trẻ vận động theo nhạc là như thế nào để phát huy hết cảm xúc âm
nhạc ở trẻ. Trẻ sẽ phân biệt được các loại âm thanh, nhạc cụ, cũng như biết
cách hưởng ứng giai điệu theo bài hát thích thú. Điều này giúp kích thích phát
triển giác quan, sự vận động cũng như sẽ biết phát âm rõ lời. Khi giáo viên tổ
chức hoạt động theo nhóm, các bé sẽ tham gia tích cực, hòa đồng và dạn dĩ hơn
nhất là phần thể hiện sự sáng tạo qua động tác khi nghe nhạc.
Tổ
chức hoạt động âm nhạc ở trường mầm non không khó khăn lắm nếu giáo viên hiểu
trẻ, biết hòa chung cảm xúc âm nhạc với trẻ và tạo cho trẻ môi trường thể hiện cảm
xúc đó là điều thành công của cô giáo.
Chuyên đề “Đổi mới tổ chức hoạt động âm nhạc
trong trường mầm non” – lớp Chồi